Lễ hội đền mẫu Âu Cơ - Hạ Hòa - Phú Thọ

Dân tộc Việt Nam có bề dày hàng ngàn năm lịch sử. Trong tâm linh và tình cảm, mỗi người dân đều có đức tin đồng bào mà cha là Lạc Long Quân, mẹ là Âu Cơ và các vua Hùng là những người có công dựng nước, được toàn dân tộc phụng thờ, tri ân. Du lịch đền Hùng hàng năm nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương là một tín ngưỡng thiêng liêng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn các bậc tiền nhân có công dựng nước.

Đền mẫu Âu Cơ ngày hội
Đền mẫu Âu Cơ ngày hội

Tự hào thay, từ buổi bình minh của lịch sử, trong hành trình đưa 49 người con cùng được sinh ra từ bọc trăm trứng lên thượng nguồn sông Hồng mở mang bờ cõi, Tổ mẫu Âu Cơ đã dừng chân ở tranh Hiền Lương huyện Hạ Hòa. Bà cho khai khẩn đất hoang, lập thôn ấp, dạy dân cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải; biến vùng đất hoang sơ thành trù phú. Rồi ngày 25 tháng chạp, bà cùng các tiên nữ về trời, để lại ơn đức cao dày, tình mẹ bao la. Về sau, tại đây, nhân dân đã dựng lên ngôi miếu phụng thờ, đời đời hương khói và được các triều đại phong kiến phong sắc, cho tu bổ trở thành đền thờ Tổ Mẫu; năm 1991 được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Đã từ rất lâu, Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ được tổ chức trong ba ngày, bắt đầu từ mùng 5 tháng giêng âm lịch và lễ chính được tổ chức trong ngày “tiên giáng” mùng 7. Ngoài ra trong năm còn có các ngày lễ khác như 12 tháng ba, 13 tháng tám, ngày “tiên thăng” 25 tháng chạp.

Lễ hội đền Mẫu và tục thờ Âu Cơ còn liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu rất phổ biến ở Việt Nam. Điều đó càng tạo nên sự thiêng liêng của Đền Âu Cơ và lễ hội Đền Mẫu ở Hiền Lương - Hạ Hòa. Hàng năm, lễ hội thu hút hàng chục vạn đồng bào và du khách du lịch đền Hùng đến thăm viếng, thờ cúng và tham gia các hoạt động văn hóa.


Mở đầu cho các lễ hội trên quê hương đất Tổ, Lễ hội Đền Hùng được tôn vinh và đón nhận là Di sản văn hóa của nhân loại, Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ được huyện Hạ Hòa tổ chức trong 2 ngày mùng 6, mùng 7 tháng giêng. 8h sáng ngày mùng 6 tháng giêng sẽ tổ chức khai hội, sau đó diễn ra các hoạt động văn hóa thể thao, vui chơi, giải trí đậm đà bản sắc dân tộc. Phần lễ diễn ra từ 8h sáng mùng 7 tháng giêng với hai nội dung chính là rước kiệu từ UBND xã Hiền Lương vào đền Mẫu và tế Mẫu (do nữ sinh Trường THPT Xuân Áng thực hiện). Đây là nội dung rất đặc sắc, được tiến hành theo đúng nghi lễ truyền thống với tín ngưỡng thờ Mẫu, đậm nét tâm linh và đặc trưng văn hóa Việt.

Với tất cả lòng thành kính, sự hiếu khách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hạ Hòa mong được đón đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài và du khách quốc tế du lịch đền Hùng đến với Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ - Lễ hội mở đầu mùa xuân lễ hội trên quê hương đất Tổ; đến với đất nước và con người một vùng trung du biết bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giầu bản sắc.


Việc tổ chức Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ nhằm tiếp tục giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc; đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh, xây dựng đời sống văn hóa; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.